Cách tính thưởng doanh thu

Quy tắc + quy định về cách tính thưởng doanh thu

Tính thưởng doanh thu theo hiệu quả của từng nhân viên bán hàng.

1 . Đối với khách hàng tại cửa

  • Thưởng 0.75 %  doanh thu /  1 đơn hàng. Trong đó gồm : 0.6% là Tư vấn khách hàng, 0.15% là Tính tiền cho khách hàng
  • Thưởng 0.75 %  doanh thu /  1 đơn hàng. Trong đó gồm : 0.325% là Tư vấn khách hàng, 0.325% là Tính tiền cho khách hàng
  • Khi nhân viên A hoàn thành trọn vẹn việc tiếp khách tính tiền cho khách hàng. Thì sẽ ghi nhận đơn hàng đó là của nhân viên A. Và nhân viên A sẽ tính doanh số. Và chỉ có nhân viên A được nhận thưởng của đơn đó mà thôi.
  • Hình thức sẽ là quay vòng: Ví dụ Nhân viên A tiếp khách hàng 1, thì nhân viên B tiếp khách hàng 2. Cứ thế mà quay vòng. Có thể quay vòng 1 khách 1 lần, hoặc 3 khách 1 lần để làm việc khác ( như check inbox, kiểm kho.v.v ) không bị đứt quãng.
  • Sẽ chia đều lượt cho tất cả nhân viên bán hàng
  • Tiếp Khách và Tính tiền sẽ là 2 khoản riêng biệt. Những ai không biết tính tiền cho khách thì khoản thưởng Tính Tiền sẽ được dành cho người nào thực hiện việc đó
  • Khi có khách hàng mà muốn được Nhân Viên nào đó tư vấn thì sẽ đơn hàng tư vấn đc sẽ đc tính vào nhân viên đó.
  • Khách hàng mà trả lại hàng. Thì đơn hàng đó mà do ai tư vấn thì người đó cũng bị trừ đi doanh số đơn hàng tương ứng.
  • Ví dụ mà có 3 khách hàng vào cùng lúc mà chỉ có 2 nhân viên tư vấn thì cứ chia nhau theo lượt. Đến lượt ai người đó hưởng. Tất cả đều được chia đều.
  • Những đơn nào mà do Nhân Viên nào chủ động có được như : tự mua,  mua cho người thân,.v.v. thì doanh số hoàn toàn thuộc về  nhân viên đó.
  • Nhân viên Kho sẽ không đc tính là nhân viên bán hàng . Nhưng khi thực hiện nhiệm vụ bán hàng sẽ đc tính doanh số bình thường. Ví dụ :: Ca có 3 người trong đó có  2 bán hàng, 1 Kho hàng. Mà kho hàng là thay thế vị trí của 1 bán hàng. Thì sẽ quay vòng 3 người chứ ko phải chỉ mỗi 2 bán hàng. Và 1 Kho lúc đó vẫn được tính thưởng doanh số như bình thường.

2. Đối với đơn hàng mà là đơn giao hàng.

  • Lưu ý: Tất cả những đơn nào mà có phí giao hàng đều được coi là đơn giao hàng. Kể cả nằm trong phần bán tại cửa hàng hay là giao hàng
  • Đối với đơn tư vấn tại cửa hàng nhưng khách hàng lại muốn giao hàng thì thưởng sẽ là 0.35% doanh thu / 1 đơn hàng. Trong đó tư vấn bán hàng là 0.3% & tính tiền đơn hàng là 0.05% . Và đơn hàng đó sẽ được tính cho nhân viên tư vấn đơn hàng đó.
  • Đối với đơn tư vấn tại cửa hàng nhưng khách hàng lại muốn giao hàng thì thưởng sẽ là 0.35% doanh thu / 1 đơn hàng. Trong đó tư vấn bán hàng là 0.175% & tính tiền đơn hàng là 0.175% . Và đơn hàng đó sẽ được tính cho nhân viên tư vấn đơn hàng đó.
  • Đối với đơn tư vấn khách hàng chốt đơn qua FB vẫn sẽ tạm thời tính theo phương án chia đều vì tất cả các bên đang cùng tư vấn đơn online nên chưa thể phần chia rõ ràng. Sau này sẽ có phương án sau khi hoàn thành giai đoạn trên. Thưởng  0.35% / tổng doanh thu đơn giao hàng của tất cả chi nhánh và chia đều cho tất cả nhân viên bán hàng.

3. Bên kho gồm ( Lan Hương và Yến) sẽ không tính vào nhân viên bán hàng.

  • Vẫn có trách nhiệm hỗ trợ bán hàng nhưng sẽ không phải là việc chính. Trừ khi hôm đó thiếu người phải nhận trách nhiệm bán hàng
  • Thưởng doanh thu bên kho sẽ như sau : 0.05 % trên tổng doanh số nhập hàng + 0.05 % trên tổng doanh số  bán hàng.Chia đều cho 2 nhân viên kho chứ ko phải chia theo hiệu quả từng người.

4. Với  Thu ngân hiện tại

  • Vẫn làm các nhiệm vụ khác bình thường. 
  • Chỉ có việc tính tiền thì sẽ chia đều chứ ko chỉ ngồi tính tiền nữa.
  • Nhân viên thu ngân cũng đc xem là nhân viên bán hàng

5. Sẽ có đầy đủ công cụ theo dõi doanh thu, doanh số, đơn hàng thưởng theo từng nhân viên đầy đủ

6. Những thay đổi sẽ diễn ra.

  • Tạo ra môi trường làm việc công bằng, phản ánh đúng năng lực hơn của mỗi người
  • Thưởng doanh thu sẽ không chia đều mà phân bổ nhiều hơn cho những ai bán hàng tốt.
  •  Những ai tư vấn tốt, nhiệt tình, tươi cười, bán hàng tốt chắc chắn sẽ có  mức thưởng doanh số cao hơn hiện tại
  • Những ai tư vấn kém, không nhiệt tình ,không tươi cười chắn chắn sẽ có mức thưởng thấp hơn so với hiện tại
  • Những ai chưa thành thạo việc tính thì thì mau chóng học các thao tác cơ bản của Tính tiền.
  • Nếu xẩy ra mất tiền , thiếu tiền thì chia đều tiền cho tất cả nhân viên ca bán hàng ca đó.
  • Ca tối sẽ có lợi hơn vì sẽ tiếp được nhiều khách hàng hơn.
    • Cô Oanh không làm đc thu ngân thì cứ để phần tính tiền chia đều cho 2 bán hàng còn lại. Ca tối sẽ đc nhiều đơn nên thưởng sẽ không thấp hơn mức cũ.
    • Chị Hương Nana sẽ phải chịu thiệt hơn vì chỉ chuyên ca sáng sẽ nhận đc ít đơn hàng. Nhưng tạm thời phải chấp nhận vì sự phát triển chung của cửa hàng.
  • Sẽ có thưởng cho những ai đạt BEST SALER theo Tháng, Theo Quý, Theo Năm
  • Thời gian triển khai cụ thể có thể ngay trong tuần tới
  • Cần phải trò chuyện, nhiệt tình với khách hàng hơn để sau khách hàng nhớ đến mình mà gọi mình

7. Thêm hỗ trợ kho hàng với bên Hùng Vương

Vì bên Hùng Vương gồm cả kho hàng chính. Ca sáng nhiều nhân viên bán hàng hơn tiêu chuẩn 1 người thì sẽ phải chia nhiều hơn, thiệt hơn . Nên bên HV sẽ được hỗ trợ thêm cho những Nhân viên bán hàng ( không gồm nhân viên Kho) làm bên Hùng Vương 200.000 / 30 ngày / 1 người.( Hỗ trợ làm kho hàng)

8. Thêm tỷ lệ cân bằng

Vì có sự chênh lệch lớn giữa số lượng đơn của chuyên ca sáng và chuyên ca tối. Nên sẽ có phương án bù trừ để cân bằng doanh số giữa 2 ca này. Việc bù trừ doanh số chỉ áp dụng cho việc tính Best Seller chứ không ảnh hưởng đến thưởng doanh thu. (Xem quy tắc tính ở Top doanh thu theo tháng : Mục 1 )

9. Lưu ý thêm :

- Quy định về tính đơn theo Ca :

  • Ca sáng : Sẽ bao gồm toàn bộ đơn hàng phát sinh từ 7h - 15h
  • Ca chiều : Sẽ bao gồm toàn bộ đơn hàng phát sinh từ 15h-22h   
- Tính Best Seller : Chỉ dựa trên doanh số Tư Vấn Bán Hàng ( Không tính doanh số Thu Ngân vào ) Nên mọi người cần tích cực bán hàng hơn.
- Đối với việc đổi ca làm việc với nhau. Thì người nào là người trực tiếp bán hàng thì sẽ tính doanh số cho người đó.
- Thu ngân có thể dựa vào Biểu đồ bán hàng theo Ca để phân chia đơn hàng cho đồng đều.
- Trường hợp mà đông khách quá không biết ai với ai. Thì dựa vào chia đều lượt đơn .(Chú ý là lượt đơn chứ ko phải doanh thu, ai rảnh thì cứ ngồi + doanh thu mà chia đều)
- Thu ngân đc tính là 1 lượt, bán hàng được tính là 1 lượt. Lưu ý để công bằng thì cần cân bằng số lượt này trong mỗi ca làm việc. Hiển thị ở góc phải. Thu Ngân chính có nhiệm vụ cân bằng lượt cho mọi người

Vẫn đang trong giai đoạn xây dựng và lấy ý kiến nên mọi người có thể thoải mái đóng góp ý kiến, thắc mắc của mình để có thể tạo ra một môi trường bán hàng công bằng, văn minh, phát triển bền vững nhất.

 



Quay lại trang trước
HÀNG LOẠT SẢN PHẨM
Tốt nhất cho mẹ & bé
NHIỀU THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG
Medela,Farlin,Pigeon,...
GIAO HÀNG TOÀN QUỐC
Thanh toán khi nhận hàng
ĐỔI TRẢ HÀNG 7 NGÀY
Hoàn toàn miễn phí
>